Trường hợp nào phải khám sức khỏe khi lập di chúc? đây là thắc mắc của nhiều người khi có mong muốn để lại di chúc sau khi chết. Vì vậy, bài viết sau đây sẽ làm rõ thắc mắc này của độc giả.
Khi nào lập di chúc phải khám sức khỏe?

Theo quy định của Bộ luật Dân sự, để di chúc hợp pháp thì người lập di chúc cần phải đáp ứng các điều kiện sau đây.
- Khi lập di chúc, người lập phải minh mẫn, sáng suốt;
- Người lập di chúc không bị lừa dối, đe dọa, cưỡng ép;
- Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội;
- Di chúc phải được lập thành văn bản. Nếu không thể lập thành văn bản thì có thể được lập di chúc miệng;
- Người lập di chúc phải từ đủ 18 tuổi trở lên. Nếu từ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi thì phải được cha mẹ hoặc người giám hộ đồng ý và phải lập thành văn bản;
- Không được viết tắt, viết bằng ký hiệu trong di chúc;
- Nếu di chúc có nhiều trang thì phải ghi số thứ tự và có chữ ký hoặc điểm chỉ của người lập di chúc tại mỗi trang;
- Nếu di chúc có tẩy xóa, sửa chữa thì người lập di chúc hoặc người làm chứng phải ký tên bên cạnh chỗ tẩy xóa, sửa chữa đó…

Như vậy, lập di chúc là thể hiện ý chí của người để lại di sản, vì vậy người lập di chúc phải đảm bảo minh mẫn, sáng suốt để biết bản thân đang thực hiện việc gì và nội dung di chúc họ lập có thể hiện đúng ý chí, mong muốn của mình không.

Tuy nhiên, theo nghị định 75/2015/NĐ-CP về công chứng, chứng thực thì người thực hiện việc công chứng, chứng thực di chúc phải xác định về trạng thái tinh thần của người lập di chúc.
Nếu có nghi ngờ người lập di chúc bị bệnh tâm thần hoặc mắc các bệnh khác mà không thể nhận thức được hành vi của mình thì không chứng thực di chúc đó.
Khi tiếp nhận hồ sơ nếu qua trò chuyện nếu công chứng viên thấy người lập di chúc còn minh mẫn, nhận thức tốt, có thể tự đọc, viết di chúc thì thường công chứng viên không yêu cầu người lập di chúc phải xuất trình giấy khám sức khỏe.

Như vậy, trình tự thủ tục lập di chúc không có quy định yêu cầu người lập di chúc phải có giấy khám sức khỏe. Tuy nhiên, khi lập di chúc tại tổ chức công chứng nếu công chứng viên nghi ngờ về tình trạng sức khỏe của người lập di chúc thì có quyền yêu cầu người lập di chúc xuất trình giấy chứng nhận sức khỏe do cơ quan thẩm quyền cấp để xác thực tình trạng sức khỏe.

Trường hợp người lập di chúc đã cao tuổi, không đọc, không viết được hoặc nằm trên giường bệnh, phải yêu cầu công chứng viên đến tận nhà hoặc bệnh viện để chứng nhận di chúc thì công chứng viên mới yêu cầu phải có giấy khám sức khỏe của cơ quan y tế.