Follow US

header ads

Quyền và nghĩa vụ của người thừa kế di sản

Pháp luật quy định khi người chết để lại di sản thì những người thừa kế phải thực hiện các nghĩa vụ đối với di sản thừa kế. Vì vậy, khi cha mẹ chết thì con cái (người thừa kế) có nghĩa vụ phải thực hiện thanh toán các khoản nợ (nếu có) của cha mẹ để lại. Tuy nhiên việc thanh toán này không vượt quá giá trị di sản nhận được từ thừa kế hoặc có thỏa thuận riêng với chủ nợ. Cụ thể về các quy định này mời độc giả tham khảo nội dung sau đây để hiểu rõ.

Có phải trả nợ thay cho cha mẹ nếu không nhận thừa kế?
Có phải trả nợ thay cho cha mẹ nếu không nhận thừa kế?

 Điều 620 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định việc từ chối nhận thừa kế như sau:

- Việc từ chối phải không nhằm trốn tránh nghĩa vụ trả nợ mà người chết để lại và phải được thể hiện trước thời điểm phân chia di sản thừa kế;

- Bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe; ngược đãi nghiêm trọng, hành hạ; xâm phạm danh dự, nhân phẩm của người để lại di sản;

- Vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng người để lại di sản;

- Cố ý xâm phạm tính mạng người thừa kế khác nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ phần di sản mà người đó được hưởng;

- Lừa dối, cưỡng ép hoặc ngăn cản người để lại di sản lập di chúc, giả mạo, sửa chữa, hủy, che giấu di chúc nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ di sản trái với mong muốn của người để lại di sản…

Tham khảo chiết tiết: Có được từ chối nhận thừa kế không? để hiểu rõ hơn quy định này.

Như vậy, người thừa kế nếu thuộc một trong các trường hợp trên đây sẽ không được pháp luật cho phép từ chối nhận thừa kế.

2. không nhận thừa kế có phải trả nợ thay cha mẹ đã chết?

Điều 70 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định nghĩa vụ của con cái. Trong đó, con cái không có nghĩa vụ phải trả nợ thay cho cha mẹ.

Tuy nhiên, khi nhận thừa kế từ cha mẹ thì những người thừa kế lại phải có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản do cha mẹ để lại.

Theo đó, Điều 615 Bộ luật Dân sự năm 2015 nêu rõ: Trong phạm vi di sản mà mình được hưởng, con phải thực hiện nghĩa vụ tài sản do cha mẹ để lại tương ứng nhưng không vượt quá phần tài sản mà mình đã nhận trừ phi có thỏa thuận khác.

Lúc này, nếu cha mẹ chết khi chưa trả xong nợ thì mỗi người con được hưởng thừa kế phải dùng tài sản mà mình được hưởng để trả. Riêng người con không nhận thừa kế, nếu có thỏa thuận sẽ trả nợ thay những người thừa kế thì mới phải trả khoản nợ cha mẹ đã chết để lại.

Như vậy, con cái  không được từ chối nhận di sản nếu muốn trốn tránh nghĩa vụ trả nợ do cha mẹ đã chết để lại. Ngược lại, nếu không nhận di sản nhưng có thỏa thuận với người cho vay và các đồng thừa kế khác thì người này có thể trả nợ thay mà không phải là nghĩa vụ bắt buộc.

Trên đây là nội dung tư vấn cụ thể giải đáp thắc mắc: “Có phải trả nợ cho cha mẹ nếu không nhận thừa kế không?” Độc giả nếu chưa hiểu rõ vấn đề nào, vui lòng liên hệ trực tiếp với Luật sư DHLaw qua Hotline: 0909854850 để nhận được tư vấn cụ thể.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét