Follow US

header ads

Có thể sửa đổi di chúc sau khi công chứng hay không?

Việc lập di chúc là quyền của mỗi cá nhân, thể hiện ý chí của mình bằng việc để lại tài sản của mình cho người khác. Di chúc được thực hiện khi người lập di chúc còn sống khỏe mạnh và tự chủ bản thân, không bị tâm thần hay bị cưỡng ép và di chúc chỉ có hiệu lực khi người lập di chúc chết chính vì thế việc người lập di chúc còn sống thì di chúc hoàn toàn chưa có hiệu lực và họ có quyền sửa đổi, thay thế hoặc hủy di chúc bất cứ lúc nào

Ngoài ra có những người có thể bị mất quyền thừa kế di chúc. Bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết: Những người thừa kế không có quyền hưởng di sản

Có thể sửa đổi di chúc sau khi công chứng hay không?
Còn quy định của pháp luật về việc sửa đổi, thay thế, bổ sung di chúc như sau:

- Sửa đổi di chúc là việc người để lại di sản thay đổi một phần nội dung quyết định của mình trong bản di chúc trước đó. Thông thường, sự sửa đổi di chúc đã lập được biểu hiện ở việc sửa đổi người được hưởng thừa kế, hoặc sửa đổi về quyền và nghĩa vụ cho người thừa kế. Trong trường hợp người để lại di sản sửa đổi di chúc, thì phần của di chúc không bị sửa đổi và phần di chúc lập sau sửa đổi di chúc cũ đều có giá trị pháp lý.

- Bổ sung di chúc là việc người để lại di sản thêm vào nội dung di chúc đã lập một nội dung mới, có thể là bổ sung, người được hưởng thừa kế theo di chúc, hoặc bổ sung nghĩa vụ mà người thừa kế phải thực hiện… Nếu người để lại di sản bổ sung di chúc, mà phần di chúc bổ sung hợp pháp, thì di chúc đã lập và được bổ sung đều có giá trị pháp lý như nhau, cần chú ý là, nếu phần di chúc đã lập trước đó và phần di chúc bổ sung có nội dung mâu thuẫn nhau, thì chỉ phần di chúc bổ sung có hiệu lực pháp lý.

- Thay thế di chúc là việc người để lại di sản lập di chúc khác thay thế hoàn toàn di chúc cũ vì họ cho rằng, những quyết định của họ trước đây không còn phù hợp với ý chí của họ nữa. Do đó, di chúc trước sẽ không còn giá trị pháp lý vì chính người để lại di sản huỷ bỏ. Việc thay thế di chúc có thể là người để lại di sản viết một di chúc khác, hoặc huỷ bỏ hoàn toàn việc lập di chúc.

Theo những quy định đó thì chúng ta sẽ hiểu rõ được việc lập di chúc cần phải ghi rõ thời gian (ngày, tháng, năm) để có cơ sở giúp cho việc sửa đổi, bổ sung, thay thế di chúc được dễ dàng hơn. Việc này cũng đã được quy định rất rõ trong quy định về hình thức của di chúc. Tất nhiên việc sửa đổi phải phù hợp với quy định của luật về di chúc thừa kế thì di chúc đó mới được công nhận.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét