Truất quyền hưởng tài sản kế thừa là quyền của người lập chúc thư được quy định trong Điều 648-Bộ pháp lý dân sự. Việc truất quyền hưởng tài sản sở hữu thể được thực hiện bằng các hình thức:

Truất quyền trực tiếp: Theo cách thức này thì Người lập di chúc tiếp diễn nêu rõ trong di chúc truất (không cho) một tư nhân (được xác định) được quyền thừa kế tài sản di sản của mình.

Truất quyền gián tiếp: khi đó Người lập chúc thư sẽ định đoạt phần di sản ko chỉ định 1 tư nhân nhất thiết để nhận di sản.

Quyền định đoạt của người lập chúc thư còn được biểu đạt phê chuẩn việc họ với thể truất quyền hưởng di sản của người kế thừa theo luật pháp, mà ko nhất mực phải nêu lý do. Người lập chúc thư với thể chỉ định 1 hay rộng rãi người kế thừa theo luật pháp không được hưởng di sản kế thừa của mình.

Do luật không quy tắc cụ thể như thế nào là “truất” nên bây giờ còn có phổ quát phương pháp hiểu khác nhau. với quan điểm cho rằng, người bị truất quyền hưởng tài sản là cảnh huống người lập chúc thư thể hiện rõ ràng trong chúc thư rằng 1 hoặc rộng rãi người thừa kế theo pháp lý không với quyền hưởng tài sản.

Trong trường hợp này, nếu chúc thư bị vô hiệu đa số, thì tư cách người được hưởng theo luật của những người đề cập trên không tác động. ngoài ra, trong trường hợp chúc thư với hiệu lực gần như hoặc sở hữu 1 phần vô hiệu nhưng không ảnh hưởng đến hiệu lực của việc truất quyền hưởng di sản thì tư cách người thừa kế theo pháp luật của họ hẳn nhiên bị mất. Do đó, giả dụ có phần tài sản can dự đến phần chúc thư ko sở hữu giá trị thực thi, được chia theo luật pháp thì người đó vẫn ko được hưởng.

Quan niệm khác cho rằng, người thừa kế theo pháp luật của người lập chúc thư nhưng không được người lập di chúc chỉ định hưởng di sản. lúc ấy người thừa hưởng ko được chỉ định trở nên người bị truất quyền hưởng di sản. Trong cảnh huống này, nếu với phần di sản nào đó ko được định đoạt trong di chúc, được chia theo luật thì họ vẫn sẽ được lợi, vì họ là người được hưởng theo pháp luật của người để lại di sản, quyền được lợi của họ mang được là do pháp lý định