Follow US

header ads

Thủ tục cho tặng tài sản cho con cái ruột


Thủ tục cho tặng tài sản cho con cái ruột
Trường hợp bố mẹ không muốn để di chúc cho con cái, sợ xảy ra tranh chấp về sau, bố mẹ thường làm thủ tục cho tặng tài sản là đất đai hoặc một tài sản khác. Theo luật pháp thì người có tài sản có quyền sử dụng tài sản đó cho tặng theo nguyện vong của mình, nhưng người nhận tài sản phải đảm bảo pháp luật quy định, ví dụ con cái đủ 18 tuổi mới được đứng tên sổ đỏ.
Để mọi người dể nhìn nhận vấn đề thủ tục cho tặng đất đai cho con cái, DHLaw sẽ trích đoạn trả lời một câu hỏi từ khách hàng bên dưới:
Bài viết cùng chủ đề:
Luật thừa kế tài sản trong gia đình 
Luật thừa kế đất đai 2019

Câu hỏi từ khách hàng gửi đến:
Xin chào Luật sư, Bố mẹ mình đã Ly Thân, bố đã lấy vợ bé và ra ở riêng, mẹ mình và mình hiện đang sống tại căn nhà của ba mẹ. Hiện nay, mẹ mình muốn chuyển tài sản sở hữu tài sản là căn nhà mình và mẹ đang ở cho mình. Xin hỏi luật sư mình có thể chuyển quyền sở hữu được không?, và làm thế nào để chuyển? Rất mong luật sư tư vấn giúp.
Trả lời: Thắc mắc của bạn Công Ty Luật DHLaw tư vấn như sau:
Trong trường hợp của bạn, theo chúng tôi, đầu tiên bố mẹ bạn nên thỏa thuận với nhau về việc chuyển quyền sở hữu căn nhà cho các con. Khi bố mẹ bạn đồng ý, hai bên sẽ lập di chúc tặng cho nhà ở theo quy định Điều 457 Bộ luật dân sự 2015, như sau:
Hợp đồng tặng cho tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên cùng sở hữu tài sản chung, theo đó bên tặng cho giao tài sản của mình và chuyển quyền sở hữu cho bên được tặng cho mà không yêu cầu đền bù, bên được tặng cho đồng ý nhận.
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 122 Luật nhà ở năm 2014 thì:
“1. Trường hợp mua bán, tặng cho, đổi, góp vốn, thế chấp nhà ở, chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại thì phải thực hiện công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.”
Khoản 2 Điều 459 Bộ luật dân sự 2015 cũng quy định: “2. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký, nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản.”
Nhà ở là bất động sản phải đăng kí quyền sở hữu, nên trường hợp này, hợp đồng tặng cho nhà ở muốn có hiệu lực pháp luật thì phải được lập thành văn bản, có công chứng, chứng thực và phải tiến hành đăng kí tại văn phòng đăng kí quyền sử dụng đất.
Nếu bạn chưa đủ tuổi thành niên( 18 tuổi), thì cha mẹ bạn phải lập thêm 1 thỏa thuận giao căn nhà cho mẹ bạn bạn quản lý( người bảo hộ). Theo quy định không cần công chứng, chứng thực, nhưng bạn nên công chứng thì sẽ tốt hơn nếu sau này có xảy ra tranh chấp.
Nếu cả hai chị em bạn vẫn chưa thành niên thì cha mẹ phải lập thêm 1 thỏa thuận về việc giao cho căn nhà cho mẹ bạn quản lý. Thỏa thuận này được lập thành văn bản, không cần công chứng, chứng thực nhưng sẽ tốt hơn nếu có công chứng, chứng thực:
Một số lưu ý: Hợp đồng tặng cho có hai loại, hợp đồng tặng cho có điều kiện và không điều kiện theo quy định tại Điều 462 Bộ luật dân sự 2015. Loại hợp đồng có điều kiện, bên tặng cho có thể yêu cầu bên nhận thực hiện hoặc nhiều nghĩa vụ, điều kiện không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.
Bạn nên lập hợp đồng tặng cho không có điều kiện, nếu có điều kiện thì bố bạn vẫn có quyền đòi lại phần sở hữu của mình trong căn nhà, nếu chứng minh được các con không hoàn thành nghĩ vụ theo hợp đồng.
Như vậy, Căn nhà hiện đang thuộc tài sản chung của của bố mẹ bạn, muốn chuyển quyền ở hữu cho bạn phải được sự chấp thuận của cả hai bên. Bắc buộc bố mẹ bạn phải cùng đồng ý.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét