Khi cha mẹ mất, thì con cái có quyền thừa kế như thế nào?, và ai là người nhận thừa kế tài sản của ba mẹ, Luật thừa kế tài sản ở Việt Nam quy định thừa kế giữa cha mẹ và con cái:


Xin luật sư tư vấn giúp tôi:
Bố và mẹ tôi đã mất được một năm, tài sản bố mẹ để lại là căn nhà nằm ở quận 2 TPHCM, là ngôi nhà mà anh em chúng tôi cùng sinh sống cùng ba mẹ. Vì bố mẹ mất đi không để lại di chúc bằng văn bản cũng như di chúc miệng để phân chia quyền thừa kế căn nhà cho hai anh em, nay anh lớn trong nhà viện cớ là anh cả nên tuyên bố quyền thừa kế căn nhà là của anh, đi kèm với điều kiện anh sẽ lo việc thờ cúng cha mẹ. Công việc của tôi phải làm ăn xa tận Hà Nội không thể trông môm nhà cửa, nhưng tôi không đồng tình với sự quyết định này của anh, vì tôi cũng cần đến số vốn để làm ăn lo cho sự nghiệp của mình. Vậy thừa luật sư trường hợp tài sản của bố mẹ mất để lại thì tôi có quyền nhận không?, nhà tôi còn có chị gái thì theo luật chị gái có được chia tài sản không?.
Chào bạn: Luật sư xin trả lời cho bạn như sau:
Dựa trên cơ sở pháp luật thừa kế, điều luật 610 Bộ luật dân sự thì: Mọi cá nhân đều bình đẳng về quyền hưởng di sản theo pháp luật không phân biệt là nam hay nữ, do đó, chị bạn vẫn có quyền như hai anh em bạn
Còn trong trường hợp bạn không đồng ý với ý kiến của anh cả, thì bạn có quyền đòi anh cả phân chia tài sản theo Điều 651 BLDS, quy định người thừa kế theo pháp luật theo thứ tự hàng thừa kế. Trong đó quy định hàng thừa kế gồm có: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết( hàng thừa kế thứ nhất).
Ba anh em bạn nằm cùng hàng thừa kế thứ nhất, thì những người cùng hàng thừa kế sẽ được nhận thừa kế là như nhau, trừ những trường hợp không được nhận di sản vi phạm các đều cấm của luât thừa kế tài sản trong gia đình
Như vậy, căn nhà mà bố mẹ bạn để lại sẽ được chia thành 3 phần bằng nhau, bạn có thể yêu cầu anh bạn phân chia bằng hiện vật, nếu không phân chia được bằng hiện vật có thể thực hiện bán để chia tùy vào quyết định của ba anh em.
Nếu anh bạn vẫn cố tình làm theo ý kiến riêng của mình, thì bạn có thể kiện ra tòa về hành vi chiếm đoạt tài sản chung làm của riêng cho mình.
Trên đây là giải đáp của đoàn luật sư Bình Thạnh cho câu hỏi của bạn, câu trả lời dựa trên các điều luật thừa kế tài sản không có di chúc. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn khi giải quyết vấn đề của mình, nếu bạn cần được hỗ trợ tranh chấp tài sản khi ra tòa hoặc tư vấn thêm về trường hợp của bạn, chúng tôi có thể giúp bạn, mọi chi tiết liên hệ: văn phòng luật bình Thạnh: 0909 854 850 hoặc 01656 049 000