Follow US

header ads

Cháu gái được thừa kế tài sản của ông bà không?

Cháu gái được thừa kế tài sản của ông bà không?

Trong tình huống nội dung di chúc không rõ rệt dẫn đến rất nhiều cách thức hiểu khác biệt thì người công bố di chúc và những người thừa kế phải cùng nhau giải thích nội dung di chúc dựa trên ý nguyện đích thực trước đây của người chết
Hỏi: Mẹ chồng tôi có 3 đứa con trai, sau khoản thời gian chồng mất bà kết duyên với bố dượng của chồng tôi khi các con của bà được 7 tuổi, 8 tuổi, 10 tuổi.Họ sống với nhau tại tòa nhà do mẹ chồng tôi đứng tên. Sau 5 năm 2 ông bà mua một căn nhà quận7 và sống ở đó, còn 3 ngườicon sống ờ nhà do mẹ tôi thay mặt đứng tên. Khi anh trai chồng tôi lập mái ấm gia đình thì xây một nhà nhỏ trên mảnh đất của 2 ông bà đang ở (do diệntíchđất của ông bà khá rộng) và ở Từ đó đến thời điểm này. Năm 2003 tôi & chồng tôi kết hôn và chuyển hẳn qua sống với ông bà, căn nhà mẹ tôi thay mặt đứng tên từ trước thì em trai chồng tôi ở. Mẹ chồng tôi & bố dượng không tồn tại đứa con chung nào, bố dượng tôi bỏ nhà đi từ nhỏ nên mất gọi điện liên lạc với người thân trong gia đình. Năm 2007 chồng tôi mất, chúng tôi có 1 con gái. Năm trước đó mẹ chồng tôi mất khôngđể di chúc. Năm năm trước bố dượng tôi mất có lập di chúc trước khi mẹ chồng tôi mất là: TS để lại cho vợ và những con. Vậy cho hỏi tài sảnđược chia như thế nào? Con gái tôi dành được thừa hưởng tài sảncủa ông bà không? ( Nguyễn Thị Hà - Thành Phố Hồ Chí Minh)
Trả lời:

Mảnh đất mà mẹ chồng bạn đứng tên thuộc gia sản riêng của mẹ bạn dù hiện em trai chồng bạn đang quản lý 1 phần và anh trai chồngbạn cai quản một trong những phần, còn mảnh đất ở Q7 là tài sản chung của hai vợ chồng ông bà, dù vợ chồng bạn đang cai trị.

- Do mẹ chồngbạn không để lại di chúc và các đồng thừa hưởng không tồn tại thỏa thuận phân chia di sảnnên 50% giá trị quyền sử dụng đất & toàn bộ mảnh đất đứng tên mẹ bạnđược chia theo luật pháp, chia đều cho các đồng thừa kế: Bố dượng (do bố dượng chết sau mẹ chồng bạn); 3 người con trai riêng của bà.

- 1/2 giá trị quyền sử dụng đất ở Q7 và phần di sản thừa kế mà mẹ bạn để lại cho bố dượng làdi sản thừa hưởng của bố dượng.Bố dượng bạn có để lại di chúc nhưng chỉ xác định chủ thể được hưởng di sản, không định vị rõ giá trị hưởng của mỗi cá nhân là bao nhiêu thì áp dụng theo điều 673 BLDS

Điều 673: Giải thích nội dung di chúc
Trong tình huống nội dung di chúc không rõ nét dẫn đến nhiều cách thức hiểu khác biệt thì người chào làng di chúc & những người thừa hưởng phải cùng nhau lý giải nội dung di chúc dựa vào ý nguyện đích thực trước đây của người chết, có suy xét đến quan hệ của người chết với người thừa hưởng theo di chúc. Khi những người dân này không nhất trí về cách hiểu nội dung di chúc thì coi như không tồn tại di chúc & việc chia di sản được áp dụng theo pháp luật về thừa kế theo lao lý.

Trong trường hợp có một trong những phần nội dung di chúc không giải thích được nhưng không tác động tới các phần còn sót lại của di chúc thì chỉ phần không lý giải được không tồn tại hiệu lực hiện hành.
Như vậy, di chúc chỉ xác định chủ thể được hưởng di chúc mà không định vị được mức hưởng của mọi cá nhân nên việc định vị chủ thể hưởng di chúc có hiệu lực thực thi hiện hành điều khoản & còn nếu không thỏa thuận hợp tác được mức hưởng của mọi cá nhân thì sẽ chia đều cho vợ & 3 đứa con.

Khoản 2 điều 675 BLDS quy định:Thừa kế theo lao lý cũng rất được vận dụng so với các phần di sản sau đây:

a) Phần di sản không được định đoạt trong di chúc;

b) Phần di sản có tương quan đến phần của di chúc không có hiệu lực hiện hành pháp luật;

c) Phần di sản có liên quan đến người được thừa kế theo di chúc nhưng họ không có quyền hưởng di sản, phủ nhận quyền nhận di sản, chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; liên quan đến cơ quan, tổ chức triển khai được hưởng di sản theo di chúc, nhưng không hề vào thời khắc mở thừa kế.

Như vậy, phần di sản mà mẹ chồng bạn được hưởng sẽ được chia theo quy định của lao lý theo pháp luật tại điểm c ở trên do mẹ chồngbạn mất trước bố dượng. Như vậy phần di sản này được chia cho những đồng thừa hưởng của bố dượng bạn. Do bố dượng bạn không có con chung chỉ có con riêng của mẹ bạn nhưng trong tiến trình chung sống đã quan tâm nuôi dưỡng nhau nên 3 đứa con riêng của mẹ chồng bạn sẽ được hưởng phần thừa hưởng này:

Điều 679: Quan hệ thừa kế giữa con riêng và bố dượng, mẹ kế
Con riêng & bố dượng, mẹ kế nếu có quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng nhau như cha con, mẹ con thì được thừa hưởng di sản của nhau & còn được thừa hưởng di sản theo điều khoản tại Điều 676 & Điều 677 của bộ luật này.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét