Follow US

header ads

Ủy quyền thừa kế khi có đồng thừa kế ở nước ngoài như thế nào?

Ủy quyền thừa kế khi có đồng thừa kế ở nước ngoài như thế nào?


Đồng uỷ quyền là sự việc thoả thuận giữa những bên, theo đó bên được uỷ quyền có nghĩa vụ tiến hành công việc nhân danh bên uỷ quyền, còn bên uỷ quyền chỉ phải báo oán lao, nếu có thoả thuận hoặc quy định có pháp luật.
Hỏi: Cha tôi mất năm 2001 - Năm 2003 mẹ tôi có mua 1 căn nhà (trong sổ hồng có ghi là đồng sở hữu thừa hưởng của cha tôi) - Nay mẹ tôi muốn bán nhà đất, chúng tôi là đồng chiếm dụng thừa hưởng của cha tôi và đã gật đầu đồng ý ủy quyền thừa kế để mẹ chúng tôi thực hiện mọi giao dịch thanh toán mua bán nhà. - Luận điểm ở đây là ông bà nội chúng tôi Bây Giờ bên nươc ngoài không về được ( văn phòng công chứng nhu yếu phải làm giấy gì tôi cũng không rõ) vì thế tôi muôn hỏi chúng tôi cần làm những sách vở gì? 
Trả lời:

Theo luật pháp của bộ luật án dân sự 2005

Điều581.Hợp đồng uỷ quyền

Hợp Đồng uỷ quyền là sự thoả thuận giữa những bên, theo đó bên được uỷ quyền có nhiệm vụ triển khai công việc nhân danh bên uỷ quyền, còn bên uỷ quyền chỉ phải báo oán lao, nếu có thoả thuận hoặc pháp luật có luật pháp.”

Theo quy định của Luật Công chứng 2014

Điều 55 Công chứng Hợp Đồng ủy quyền"

1. Khi công chứng cáchợp đồngủy quyền, công chứng viên có nhiệm vụ kiểm tra kỹ hồ sơ, phân tích và lý giải rõ quyền & nhiệm vụ của các bên & hậu quả pháp lý của sự ủy quyền đó cho các bên tham gia.

2. Trong tình huống bên chuyển nhượng & bên được chuyển nhượng ủy quyền không còn cùng đến một tổ chức triển khai hành nghề công chứng thì bên chuyển nhượng ủy quyền nhu cầu tổ chức triển khai hành nghề công chứng nơi họ cư trú công chứng HĐ ủy quyền; bên được chuyển nhượng yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng nơi họ cư trú công chứng tiếp vào bản gốc Hợp Đồng chuyển nhượng ủy quyền này, hoàn tất thủ tục công chứnghợp đồngủy quyền.”

Vì ông bà anh/chịlà đồng thừa kế nhưng lại đang tiếp tục ở nước ngoài nên tất nhiên không thể cùng đến một tổ chức triển khai hành nghề công chứng được do đó rất có thể tiến hành ở hai tổ chức triển khai công chứng bằng cách ông bà anh/chịđến tổ chức triển khai công chứng ở nước ngoài lập Hợp Đồng chuyển nhượng có công chứng rồi gửi HĐ ủy quyền đó về việt nam để mẹ anh/chịđến tổ chức triển khai hành nghề công chứng trong nước công chứng tiếp vào HĐ chuyển nhượng ủy quyền.

+ Thẩm quyền công chứng Hợp Đồng ủy quyền

Theo điều khoản của luật công chứng chứng thực 2014

Điều 78:Việc công chứng của cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa nước ta ở nước ngoài

1. Cơ quan thay mặt ngoại giao, cơ quan đại diện thay mặt lãnh sự của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa nước ta ở quốc tế được công chứng di chúc, văn bản khước từ nhận di sản, văn bản chuyển nhượng và cáchợp đồng, thanh toán giao dịch khác theo luật pháp của Luật này và lao lý về lãnh sự, ngoại giao, trừ Hợp Đồng mua bán, chuyển đổi, ủy quyền, khuyến mãi cho, cho mướn, thế chấp vay vốn, góp vốn bằng BĐS Nhà Đất tại VN.

2. Viên chức lãnh sự, viên chức ngoại giao được giao tiến hành công chứng phải có bằng cử nhân luật hoặc được bồi dưỡng nhiệm vụ công chứng.

3. Viên chức lãnh sự, viên chức ngoại giao thực hiện công chứng theo giấy tờ thủ tục pháp luật tại Chương V của Luật này, có quyền lao lý tại các điểm c, d và đ khoản 1 và nghĩa vụ quy định tại những điểm a, c, d & đ khoản 2 Điều 17 của Luật này.”

như thế cơ quan có thẩm quyền công chứng trong tình huống này:

– Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan thay mặt đại diện lãnh sự của nước Cộng hòa cộng đồng chủ nghĩa nước ta ở nước ngoài: Ông bà anh/chịđang ở nước ngoài nên chỉ đến Đại sứ quán/lãnh sự quán của VN ở nước đó để nhu cầu công chứng HĐ chuyển nhượng.

– công sở công chứng/Phòng công chứng tại Việt Nam: sau khoản thời gian ông bà anh/chịcông chứng HĐ ủy quyền ở quốc tế sẽ gửi về VN để anh/chịthực hiện giấy tờ thủ tục công chứng tiếp Hợp Đồng ủy quyền đó.

+ Hồ sơ nhu yếu công chứng: (theo pháp luật tại Điều 40 Luật công chứng 2014)

- Phiếu yêu cầu công chứng, trong các số ấy có thông báo về họ tên, Địa Chỉ người yêu cầu công chứng, nội dung cần công chứng, hạng mục sách vở gửi kèm theo; tên tổ chức triển khai hành nghề công chứng, họ tên người đón nhận hồ sơ nhu cầu công chứng, thời điểm mừng đón hồ sơ;

- Dự thảo Hợp Đồng, giao dịch;

- Bản sao sách vở và giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng;

- Bản sao giấy ghi nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ sửa chữa thay thế được lao lý pháp luật đốivớitài sản mà điều khoản luật pháp phảiđăng kýquyền chiếm dụng, quyền sử dụng trong trường hợp Hợp Đồng, thanh toán liên quan đến gia sản đó;

- Bản sao giấy tờ khác có tương quan đếnhợp đồng, thanh toán giao dịch mà quy định điều khoản phải có.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét