Follow US

header ads

Chia thừa kế diện tích đất để lại không có di chúc

Chia thừa kế diện tích đất để lại không có di chúc

Trường hợp đất đai của người chết không được chỉ định trong di chúc thì xử lý như thế nào? Cùng tìm hiểu quy định liên quan đến vấn đề này thông qua phần giải đáp dưới đây?

Chia thừa kế diện tích đất để lại không có di chúc. Ông ngoại tôi mất được nhà nước cấp cho 1 xuất đất vì là liệt sĩ, bà ngoại tôi ở nhà có con riêng với người khác cho hỏi người con đó có được hưởng hết số đất đó không? Ông tôi mất không để lại di chúc. Mẹ tôi là con ruột của ông với bà tôi mẹ tôi mất rồi tôi là cháu ngoại tôi có có được thừa hưởng về đất đó không? Mong nhận được tư vấn của Luật sư. Chân thành cảm ơn!

Căn cứ Điều 651 Bộ luật dân sự 2015 quy định về người thừa kế theo pháp luật như sau:


1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:


a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;


b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;


c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.


2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.


3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.


Trong trường hợp ông bạn chết không để lại di chúc thì tài sản của ông để lại được chia thừa kế theo pháp luật. Căn cứ quy định tại Điều 651 Bộ luật dân sự 2015 quy định về người thừa kế theo pháp luật nêu trên, tài sản của ông bạn để lại được chia cho hàng thừa kế thứ nhất bao gồm vợ, con ruột. Như vậy, con riêng của bà ngoại bạn không phải là con ruột của ông bạn, không thuộc hàng thừa kế thứ nhất và không được chia thừa kế.


Theo thông tin bạn cung cấp, mẹ bạn đã mất nhưng không nêu rõ mất trược hay mất sau ông bạn.

Trong trường hợp mẹ bạn mất sau ông bạn thì phần di sản của ông bạn được chia thừa kế theo pháp luật cho bà bạn và mẹ bạn là hai người thuộc hàng thừa kế thứ nhất, mỗi người được hưởng một phần hai di sản mà ông bạn để lại. Sau đó, phần di sản mà mẹ bạn được hưởng lại trở thành di sản mẹ bạn để lại cho hàng thừa kế thứ nhất của mẹ bạn.


Căn cứ Điều 652 Bộ luật dân sự 2015 quy định về thừa kế thế vị như sau:

Trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống.


Trong trường hợp mẹ bạn chết trước ông bạn thì thuộc trường hợp thừa kế thế vị và bạn là người được hưởng phần di sản mà mẹ bạn được hưởng.


Trên đây là tư vấn của Luật sư về chia thừa kế diện tích đất để lại không có di chúc. Nếu còn vướng mắc nội dung nào vui lòng liên hệ trực tiếp với Luật sư thừa kế DHLaw để được giải đáp cụ thể.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét