Follow US

header ads

Thừa kế di sản là đất nông nghiệp không có di chúc?

Thừa kế di sản là đất nông nghiệp không có di chúc?

Những người thừa hưởng theo di chúc đều chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; cơ quan, tổ chức được hưởng thừa kế theo di chúc không còn vào thời khắc mở thừa kế;...
Hỏi: Ông nội tôi có 4 người con gái đã có gia đình ở riêng, 3 người con trai, trong các số ấy 2 chú đã quyết tử, bố tôi là con cả đã không còn năm 2011. Khi ông nội mất đi có để lại một khu đất có nhà ở và một mảnh ruộng trồng lúa.Ông để lại Di chúc cho 2 bạn bè tôi khu đất nền có nhà để hương hỏa, chúng tôi đang khiến thủ tục để nhận sổ đỏ tại xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên. Còn mảnh ruộng trồng lúa tôi muốn chuyển đổi quyền sử dụng đất sang tên của 2 bạn bè tôi thì nên giấy tờ thủ tục như vậy nào? (Mảnh ruộng trồng lúa đứng tên ông nội tôi và trong di chúc không còn hiện cho ai).
Trả lời:

Theo điều khoản tại Điều 631 Bộ luật dân sự năm 2005 thì Quyền thừa kế của cá nhân: cá nhân có quyền lập di chúc để định đoạt gia tài của mình; để lại gia tài của bản thân mình cho tất cả những người thừa kế theo pháp luật; hưởng di sản theo di chúc hoặc theo quy định.

Mặc dù vậy, trong trường hợp cá nhân chết mà dường như không để lại di chúc thì phần di sản sẽ được chia theo lao lý

Điều 675: những trường hợp thừa kế theo luật pháp
1. Thừa kế theo lao lý được vận dụng trong những trường hợp sau đây:
a) không có di chúc;
b) Di chúc không phù hợp pháp;
c) những người thừa kế theo di chúc đều chết trước hoặc chết cùng kỳ với người lập di chúc; cơ quan, tổ chức được hưởng thừa kế theo di chúc không hề vào thời gian mở thừa kế;
d) những người dân được bổ nhiệm làm người thừa kế theo di chúc mà không có quyền hưởng di sản hoặc không đồng ý quyền nhận di sản.
2. Thừa kế theo điều khoản cũng khá được vận dụng đối với những phần di sản sau đây:
a) Phần di sản chưa được định đoạt trong di chúc;
b) Phần di sản có tương quan đến phần của di chúc không tồn tại hiệu lực thực thi hiện hành pháp luật;
c) Phần di sản có tương quan đến người được thừa hưởng theo di chúc nhưng họ không có quyền hưởng di sản, từ chối quyền nhận di sản, chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; liên quan đến cơ quan, tổ chức triển khai được hưởng di sản theo di chúc, nhưng không thể vào thời gian mở thừa kế.
Theo nội dung bạn gửi đến, ôngbạn chết đã không để lại di chúc về phần đất nông nghiệp & trồng trọt. Theo quy định của pháp luật, khi người chết không để lại di chúc thì di sản sẽ được chia theo quy định của luật pháp. Có thể thấy, phần đất nông nghiệp của ôngbạn tất nhiên thuộc vào di sản thừa hưởng do ôngbạn để lại. Vì ôngbạn chết không để lại di chúc về đất nông nghiệpnên khi có tranh chấp về di sản thừa kế thì TAND sẽ áp dụng thừa kế theo lao lý.

Người thừa hưởng theo điều khoản (Điều 676 Bộ luật dân sự 2005)
1. Những người thừa kế theo điều khoản được luật pháp theo thứ tự sau đây:
a) Hàng thừa kế đầu tiên gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;
b) Hàng thừa hưởng thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;
c) Hàng thừa hưởng thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.
2. Những người thừa hưởng cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.
3. Những người dân ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc khước từ nhận di sản.

Điều 677 Bộ luật Dân sự2005 quy định về thừa kế thế vị.
Trong trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời khắc với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với những người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống."
như thế, khi áp dụng diện thừa hưởng theo pháp luật thì những người dân thuộc hàng thừa kế trước tiên gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;các bác của bạn thuộc hàng thừa kế thứ nhất và họ tất nhiên được hưởng phần di sản thuộc sở hữu họ.

Từ đó, bạn thuộc hàng thừa kế thứ hai. Bạn chỉ được nhận thừa kế phần đất mà bố bạn được hưởng nếu còn sống.

Như thế, bạn chỉ được gia công GCNQSDĐ đối với phần đất ở ông bạn đã để lại di chúc, còn phần đất nông nghiệp không còn sang tên của bạn được vì chính là gia sản thừa kế theo luật pháp, được chia đều cho những người trong hàng thừa hưởng.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét