Thừa kế nếu không có di chúc thì sẽ được chia theo luật pháp. Chia theo trình tự hàng thừa kế đầu rồi lần lượt đến các hàng thừa kế sau. Cùng hàng thừa kế sẽ được nhận số tài sản (bao gồm đất đai) bằng nhau. Những người không có quyền nhận thừa kế hoặc đã từ chối nhận thừa kế thì tài sản thừa kế sẽ được chia đều cho những người cùng hàng thừa kế hoặc các hàng thừa kế sau

Thừa kế không di chúc đảm bảo được tính công bằng cho quyền lợi cho các thành viên trong gia đình.

Chia tài sản thừa kế không di chúc


Hàng thừa kế được chia tài sản khi không có di chúc
  • Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết
  • Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người mất mà người mất là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;
  • Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người mất là cụ nội, cụ ngoại.
Những đối tượng được hưởng theo từng hàng thừa kế thứ nhất. Người ở hàng thừa kế sau muốn nhận thừa kế thì những người ở hàng thừa kế trước đó không còn ai hoặc mất khả năng thừa kế. Việc thừa kế sẽ được pháp luật bảo vệ và đảm bảo quyền lợi của các cá nhân một cách tối đa.

Phân chia thừa kế quyền sử dụng đất không có di chúc:

Việc phân chia đất có thể được các thành viên trong gia đình tự thỏa thuận khi đó luật pháp sẽ không can dự. Nếu không tự giải quyết được thì sẽ việc chia tài sản thừa kế theo luật pháp.

Đất đai sẽ được chia đều thành những phần bằng nhau

Thừa kế để phân chia tài sản sẽ tạo được sự công bằng cách

Chia tài sản thừa kế không di chúc

Đất không có sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) thì có được cho thừa kế không?

Đất đai chỉ được cho thừa kế nếu đáp ứng được những yêu cầu sau:
  • Đất không có xảy ra tranh chấp
  • Đất còn thời gian sử dụng
  • Quyền sử dụng đất được kê biên và khả năng thi hành án
Nếu đáp ứng được những yêu cầu trên thì người cho thừa kế có khả năng để di chúc mảnh đất đó. Tuy nhiên nếu không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì sau khi được nhận thừa kế mảnh đất thì phải tiến hành xin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nếu  bạn đang có nhu cầu về tư vấn luật thừa kế không có di chúc thì có thể liên hệ với văn phòng luật của chúng tôi. Để được tư vấn và cung cấp những thông tin chính xác nhất về luật. Chúng tôi gồm nhiều luật sư có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thừa kế. Chúng tôi sẽ tư vấn những cách để giúp đảm bảo quyền lợi khách hàng ở mức tối đa.

Ngoài ra, sử dụng dịch vụ thừa kế sẽ đảm bảo thực hiện nhanh chóng việc chia tài sản cho quý khách. Giúp hòa giải và giảm được sự tranh chấp thừa kế.