Follow US

header ads

Hàng thừa kế trong luật đất đai

Việc thừa kế không có di chúc thì sẽ được chia thừa kế theo pháp luật. Các tài sản sẽ được chia đều cho các hàng thừa kế trong gia đình. Hàng thừa kế có quan hệ càng gần thì càng nhỏ và được ưu tiên hưởng đầu tiên. Tiếp đó là những hàng thừa kế tiếp theo. Việc chia theo hàng thừa kế để đảm bảo tài sản (đất đai) sẽ được chia lại cho người thân của người để lại di sản.

Vậy hàng thừa kế là gì?

Hàng thừa kế là những người có quan hệ thân thiết với người để lại di sản thường là những người quan hệ huyết thống (hoặc là con nuôi hợp pháp). Hàng thừa kế được chia làm 3 gồm:

Hàng thừa kế thứ nhất: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết

Hàng thừa kế thứ hai: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại

Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

Hàng thừa kế trong luật đất đai

Thừa kế đất đai theo hàng thừa kế

Đất đai cũng được xem là một phần tài sản, chính vì thế đất đai cũng được chia như các tài sản khác như tiền, vàng,.. Tuy nhiên đối với đất đai thì người sau khi được chia thừa kế thì phải thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ người để lại di sản cho người được thừa kế.

Việc hưởng thừa kế thì đất đai sẽ được chia đều cho những người cùng hàng thừa kế. Hàng thừa kế thứ nhất được ưu tiên nhất tiếp đó đến thứ 2 và thứ 3. Hàng thừa kế sau chỉ được nhận tài sản thừa kế (đất đai) khi mà người ở hàng thừa kế trước đó không còn ai. Hoặc bị truất quyền thừa kế hoặc đã từ chối nhận thừa kế.

Những người trong gia đình có thể cùng nhau thương lượng để chia phần đất đai đó. Còn không thì có thể nhờ pháp luật phân chia đất đai.

Việc chia thừa kế theo hàng thừa kế thì sẽ được pháp luật bảo hộ. Để giúp đảm bảo quyền lợi của các thành viên trong gia đình. Đặc biệt đất đai là một tài sản có giá trị lớn nên dễ xảy ra tranh chấp thì các bạn có thể liên hệ đến các luật sư tư vấn thừa kế để có thể nhờ sự tư vấn về pháp lý thừa kế một cách chuẩn xác nhất.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét